ประมาณนี้ แนวนี้ รึเปล่า? ตราทีม EPL ในอีก 10 ปี

ด้วยเทรนด์ของโลกดิจิตอล และออนไลน์ หนึ่งในหลายสิ่งที่ทีมกีฬาได้วางเป้าหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลง คือ ‘ตรา’ ที่ต้องปรับให้เข้ากับการแสดงผลบนแพลตฟอร์มดิจิตอล เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็น และจดจำมากขึ้น
เพราะโลกดิจิตอล ได้กลายเป็นพื้นที่การตลาดที่ใหญ่ที่สุดแล้ว และมนุษย์ต้องอยู่ในแพลตฟอร์มนี้ไปอีกนาน ไม่ว่าจะเป็นโซเชียล มีเดีย, เกม หรือสื่อออนไลน์มากมายที่ตอนนี้ อยู่ในรูปแบบแอพพลิเคชันมือถือหมดแล้ว และนั่นนำมาซึ่งการรีดีไซน์ ปรับหน้าตาตราสโมสร ให้เหมาะกับการอยู่ในช่องภาพโปรไฟล์ หรือรูปแอคเคานต์ อย่างที่เราคุ้นตากันดีในตามแอพพลิเคชันอย่าง ไลน์, เฟซบุ๊ค หรือยูทูบ ซึ่งมีลักษณะทรงกลมเป็นส่วนใหญ่
โดยหลักการปรับปรุงภาพรวมของตราสโมสรในยุคถัดไปนั้น ว่ากันว่า จะถูกทำให้ เชป (Shape) มากกว่าเดิม หรือพูดได้ว่า ตราสโมสรยุคต่อไป จะต้องมีขอบกันแล้ว จะเป็นสามเหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หรืออะไรก็ได้ แต่ควรมี (ตัวอย่างตราสโมสรที่ไม่มีขอบ คือตราสโมสรในกลุ่มสัตว์ปีกอย่าง ลิเวอร์พูล, สเปอร์ส, คริสตัล พาเลซ ฯลฯ)
เป้าหมาย คือ ให้มองเห็นชัด จดจำง่าย และ ‘เป็นรูปร่าง รูปทรงที่ชัดเจน’ ภายในช่องของรูปโปรไฟล์ทรงกลม แต่ไม่ใช่แค่นั้น รายละเอียดบางอย่างภายในตราสโมสรอาจต้องถูกปรับลดลง เพื่อให้เหลือแต่สิ่งสำคัญในนั้น เพราะอะไร? เพราะถ้าใส่รายละเอียดมากไป ทุกสิ่งทุกอย่างในตรา จะดูเล็กไปหมด เมื่อดูบนมือถือ-แท็บเล็ต และการเลือกเฉพาะสิ่งสำคัญ เพื่อใส่ไว้ในตราสโมสรแบบใหม่ ก็ถือเป็นความท้าทายของดีไซเนอร์อย่างมาก
หนึ่งในนั้น คือทีมดีไซเนอร์ จาก ‘OneFootball’ สื่อชื่อดังจากเยอรมนีที่อยากลองดูว่า ช่วงอีก 10 ปีข้างหน้า ถ้าสโมสรฟุตบอลทั้งหมด ต้องปรับเปลี่ยนตราตามยุคดิจิตอลแบบเต็มตัว จะออกมาเป็นแบบไหนกันได้บ้าง?
เริ่มจาก 20 สโมสรใน พรีเมียร์ ล่ีก ปัจจุบันนี้ ซึ่งได้มีการลองเปลี่ยนแปลงแล้ว พบว่า ดูน่าสนใจหลายสโมสร แต่จะถูกใจแฟนบอลกันรึเปล่า ต้องไปดูเอง แล้วปี 2030 ค่อยมาเช็คกันอีกทีว่า อันไหนตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง
ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก instagram.com/onefootball, gettyimages.com